Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Ý - Nuôi Dưỡng Đam Mê

https://syntheticbilingual.blogspot.com/2023/08/quay-ganh-bang-ong-ra-gioi-to-world-y.html

By Nguyễn Phi Vân

Source: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới - Nhà Xuất Bản Trẻ (www.Anbooks.vn)

(English below, please)

Ý - Nuôi dưỡng đam mê

Có những khoảnh khắc trong đời khi vũ trụ ngừng quay, khi sự vô tận của không gian và thời gian dường như tan vào trong một giọt nắng thủy tinh nhỏ li ti, rồi vỡ òa trong ta, rồi lăn dài theo khóe mắt. Một ngày mùa thu năm 2013, tôi ngồi đó, lặng người trong khoảnh khắc Florence. Run rẩy với lấy cái điện thoại trên bàn nhắn cho một anh bạn thân: “Em không thể nào thở nổi!”

Hành trình tri thức (The Grand Tour)

Nếu muốn được công nhận là quý tộc hay trí thức các thời thế kỷ 16 đến 18 thì không thể không thực hiện cái gọi là Hành Trình Tri Thức. Hành trình có thể chỉ vài tháng, nhưng cũng có thể kéo dài đến 8 năm. Cũng vì vậy, hầu như chỉ có tầng lớp thượng lưu của châu Âu mới có điều kiện theo đuổi. Hành trình tri thức đưa người ta đến Pháp để học về phép lịch sự và phong cách xã giao trong xã hội; đến Đức để học về chính trị và triết học; dừng lại ở Ý để gieo trồng và nuôi dưỡng những đam mê lịch sử, văn hóa và nghệ thuật. Bên cạnh vấn đề nâng cao kiến thức, đỉnh cao của Hành Trình Tri Thức là những trải nghiệm văn hóa làm phong phú cuộc sống con người. Ồ người xưa người ta học nhiều cái hay như thế!

Ý đã bắt đầu như vậy đó, một cái nôi văn hóa và nghệ thuật, một nơi lui về để nuôi dưỡng đam mê. Ở đó không có thành kiến. Ở đó không có giới hạn. Ở đó người ta có thể cho phép mình sống với những cảm xúc trần trụi, thăng hoa. Ở đó, đam mê như ngọn núi lửa khổng lồ Vesuvius, cứ âm ỉ, âm ỉ hàng trăm, hàng trăm năm, rồi thổi bùng lên thành những kiệt tác nghệ thuật. Ngày xưa như thế. Bây giờ và sau này vẫn thế. Ý đã có một tầm nhìn. Ý là một trong những cái nôi lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của thế giới.

(Vui lòng xem Synthetic Bilingual Blog bình luận bên dưới)

Translated by Synthetic Bilingual Blog

Italy - Nurturing passion

Sometimes, some moments with time stopped flying, infinity of space and time melted into sparkled sunbeam sobbed and rolled down from the corner of the eyes. An Autumn day in 2013, I sat there with silence in Florence moment, trembled and reached for the phone on the table to text my close friend “I can’t breathe.”

The Grand Tour

If wanting to be recognized as a noble or intellectual in 16th - 18th centuries, you have to experience the Grand Tour (only a few months or up to 08 years). Therefore, almost only the Europe elite can pursue because of politeness and social etiquette learned in France, politics and philosophy learned in Germany and passion for history, culture and art nurtured in Italy. Besides the knowledge improved, the cultural experiences make their life more enriched. It is the pinnacle of the Grand Tour. Oh, people in the past learned such a lot of good things.

That is how Italy - one of the cradles of history, culture, art in the world and a haunt for nurturing passion - began for a vision. There is no prejudice, limitation there. It is the place the people live with naked, sublimated emotions, and passion is like the giant volcano Vesuvius smoldering for hundreds of years, then blowing up into artistic masterpieces. It is still itself as in the past for the present and future.

Dịch bởi Synthetic Bilingual Blog

Nhận xét/Comment:

Cái giá để trở thành quý tộc/giới tinh hoa không bình dân, chỉ có đẳng cấp mới bắt kịp đẳng cấp …

Italy is one of countries in the Grand Tour experience because of its caste.

Comments

Popular posts from this blog

Mushroom Magic: 5 Ways Fungus-based Technology Will Change the World (Ma Lực Nấm: 5 Phương Pháp Dựa Trên Công Nghệ Nấm Sẽ Thay Đổi Thế Giới)

Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Đất Nước Của Những Điều … Dễ Nhất!

Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Năng Lượng Của 50000 Người