Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Bằng Chứng Sống Của “Tầm Nhìn”
https://syntheticbilingual.blogspot.com/2023/02/quay-ganh-bang-ong-ra-gioi-to-world.html
By Nguyễn Phi Vân
Source: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới - Nhà Xuất Bản Trẻ (www.Anbooks.vn)
(English below, please)
Bằng Chứng Sống Của “Tầm Nhìn”
Ai
trong chúng ta có khả năng nhìn thấy một đất nước hiện đại nhất mọc lên từ sa mạc?
Ai trong chúng ta trong vòng 35 năm có thể biến những hộ gia đình chật vật trở
thành hộ gia đình có thu nhập thặng dư lớn nhất trên thế giới? Ai trong chúng
ta có một tầm nhìn?
Tầm
nhìn là thành quả cuối cùng mà bạn mong muốn. Thành quả này có thể nghe rất xa
xôi, nghe có vẻ như khó mà thực hiện được. Nó vượt quá tầm với hiện tại của bạn.
Nó ép bạn vươn tới điều có vẻ như là không thể. Nó mơ hồ như là phải mất cả mấy
chục năm sau mới có thể thực hiện được. Tầm nhìn là mục đích chính, là giá trị
cốt lõi, là tương lai xa vời mà bạn hình dung được trong giấc mơ của mình. Nó
trở thành di sản mà bạn để lại cho thế hệ tiếp nối. Tầm nhìn trả lời câu hỏi tại
sao, vì cái gì mà bạn có mặt và bước đi trong cuộc đời này.
Cũng
như nhiều người tuổi trẻ, tôi cũng đã từng loay hoay chẳng biết mình muốn cái
gì. Nhà trường thì chẳng bao giờ đả động đến những khái niệm hay ho như là tầm
nhìn. Gia đình thì trước giờ có ai đi ra thế giới đâu mà kể cho mình nghe những
điều kỳ diệu về giấc mơ có thể biến thành hiện thực. Loay hoay, loay hoay …
Mãi
đến một ngày nọ, nhờ làm việc trong khách sạn, tôi quen một anh bạn người Mỹ
qua Việt Nam làm ăn. Anh này được cái thẳng tính. Mến tôi lắm ảnh mới nói thẳng:
“Ở đây hoài như ếch ngồi đáy giếng. Không thấy thế giới thì làm sao mà phát triển?”
Trời!
Nói nghe dễ xa nhau ghê. Hồi đó ít nhiều mình cũng là dân dữ dằn, đậu đại học
thì thủ khoa, năm thứ 4 đại học đã đi làm ở công ty IBC – Pepsi, đeo cái máy
beeper thật oách. Tiếng Anh tiếng u thì cũng chẳng thua ai. Đi làm chưa mấy năm
đã được phong làm trưởng phòng. Vậy thôi mà đã tưởng mình đứng trên nóc nhà thế
giới. Sau này nghĩ lại, thấy biết ơn cái anh bạn người Mỹ đó. Mình quả là ếch
ngồi đáy giếng.
Có
những lúc trong cuộc sống, ta cần những người nói thật, dù sự thật rát như phải
nuốt cơm khô. Nhưng nếu không dừng lại để biết mình đang thật sự ở đâu, làm sao
ta biết nơi nào là điểm đến? Đừng ảo tưởng! Hãy thật lòng với chính bản thân
mình. Sốc cũng được. Ngỡ ngàng cũng chẳng sao! Tôi đã từng là một con ếch.
Nhưng con ếch nọ một ngày kia đã đi ra thế giới, nhìn thấy UAE và có một tầm
nhìn.
Nói
tầm nhìn nghe xa vời lắm. 35 năm ai biết UAE đã làm được đến đâu? Nhưng bạn ơi,
họ không nói chung chung đâu nhé. Để đạt được tầm nhìn, UAE đã đạt được những
chỉ tiêu hết sức cụ thể. Nếu nói về tài chính, UAE là thị trường thu hút vốn đầu
tư đứng thứ 2 trong khối thị trường Ả Rập, chỉ sau Saudi Arabia, với gần 74 tỷ
đô la trong bốn thập kỷ qua. Đừng quên thị trường Saudi có đến 30 triệu dân, gấp
hơn 3 lần so với UAE. Vậy thì điều gì thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào một đất
nước có thị trường nội địa chỉ bằng chưa đến 1/8 thị trường Việt Nam như thế?
Đó không gì khác hơn là quyền lực và sức ảnh hưởng của UAE đến các thị trường
khác trong khu vực.
Nói
đâu xa, mỗi lần làm hội nghị cho các đối tác trong khu vực Trung Đông, châu Phi
và cả châu Âu, chúng tôi đều chọn Dubai làm vị trí. Về mặt địa lý mà nói, đây là
vị trí dễ dàng tiếp cận nhất từ nhiều khu vực. Về mặt cơ sở hạ tầng mà nói,
không đâu có thể bì với UAE. Về sự hiện diện và ra mắt của các thương hiệu, đây
chính là nơi người ta có thể mục kích những bài học về đỉnh cao của chuẩn mực.
Và nếu cần phải “wow” ai đó, có thể đưa họ lên tầng thượng của khách sạn 7 sao
Burj Al Arab, mời một ly cốc tai có giá hơn 100 đô. Nói đến cái ly cốc tai dở
hơi này, nhớ ông sếp cũ người Anh cứ bắt phải đi cho bằng được. Dù gì cũng đã đến
Dubai, ai mà chẳng muốn mục kích sự xa hoa. Thế là 4 người, mỗi người 2-3 ly cốc
tai. Vậy mà đêm đó trả hơn ngàn đô cái hóa đơn nước uống. Nghĩ lại mà tiếc đứt
ruột. Nhiêu đó tiền cứu được bao nhiêu người! Mà thôi. Cũng nhờ vậy mới có chuyện
mà kể cho các bạn.
Cũng
vì cái sự xa hoa, “nhất thế giới” các kiểu đó mà UAE đã trở thành trung tâm du
lịch của khu vực. Từ 5 triệu lượt khách nước ngoài năm 2003, UAE đã nâng số lượng
khách du lịch lên 17 triệu năm 2013, mang về cho đất nước này một khoản thu khổng
lồ trị giá gần 17 tỷ đô la. Để cho dễ hình dung, Việt Nam năm 2013 đón khoảng
7,5 triệu lượt khách, với tổng doanh thu từ khách du lịch nước ngoài khoảng 5 tỷ
đô. Cả nước này chưa bằng dân số Sài Gòn. Họ làm thế nào mà hay dữ? Nói đi nói
lại thì cũng là chuyện tầm nhìn. Họ biết rõ mình muốn trở thành trung tâm du lịch
của khu vực. Vậy là 15 năm qua, UAE tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch.
Nào là khách sạn, khu vui chơi, nhà hàng, sân bay hiện đại nhất, đường sá,
phương tiện vận chuyển …, cái gì cũng được thiết kế sao cho du khách cảm thấy
tiện nghi và hài lòng nhất. Hồi cuối năm rồi khi ghé lại Dubai, anh tài xế taxi
người Ấn Độ còn thân thiện hỏi tôi có
chương trình khám phá Dubai chưa. Nghe nói tôi đã đi khắp nơi rồi, anh mới bảo
chính phủ dạy làm du lịch là phải lịch sự, thân thiện và giúp đỡ du khách như
thế. Có vậy mới giúp UAE trở thành trung tâm du lịch của khu vực. Trời! Lái
taxi còn biết nói đến tầm nhìn. Hỏi UAE có làm được không ư? Chắc không cần phải
hỏi.
UAE đã làm được. Tầm nhìn đối với họ chẳng phải là một giấc
mơ xa vời. Từng ngày, từng ngày, họ vẫn đang tiến dần đến tầm nhìn tưởng như
không thể với tới từ 35 năm trước. Nhưng họ chẳng có dấu hiệu gì là dừng lại. Tầm
nhìn Dubai 2020 hứa hẹn sẽ mang về cho Dubai 20 triệu lượt khách du lịch, với dự
kiến doanh thu gần 82 tỷ đô. Họ đã được chọn làm nước đăng cai sự kiện World
Expo 2020. Họ đang xây khu giải trí khổng lồ Dubai Advanture Studio và bảo tàng
nghệ thuật Dubai với tổng chi phí hơn 163 tỷ đô la để thật sự biến UAE thành
trung tâm du lịch không ai qua mặt nổi. Ăn chơi nhảy múa các kiểu đã đành, chiến
lược sức khỏe Dubai 2013-2025 (Dubai Health Strategy 2013-2025) cũng không quên
biến Dubai trở thành trung tâm du lịch sức khỏe của cả khu vực bằng cách xây dựng
những trung tâm chăm sóc sức khỏe hàng đầu về chất lượng.
Living evidence of
“vision”
Who
of us has a chance to see the most modern country growing in the desert? And within
35 years, who of us can make the poor households the ones with the most
residual income in the world? Then, who of us has a vision?
What
is Vision? It is the expected achievement from you, the primary aim, the core
values and the far-fetched future envisioned by your dream. It itself gives you
a reason why you were born to live this life and will be the legacy for the
next generation. It sounds like far-fetched and goes far beyond you. It seems
to be an impossibility that makes you need to reach to within some decades.
Just
like many young people else, I used to not knowing what I wanted. Schools never
taught any cool concept such as vision, and my family, no one has travelled to
the world to tell me how magic the dream comes true. And then, not knowing what
to do, not knowing …
Until
one day, at my workplace (hotel), I made friend with a man who came to Vietnam
for business. He spoke straight to me: “Still being here is like big fish in a
small pond. Not knowing what the world is, not developing yourself.”
Clara! What the heartbreaking words! Formerly,
I used to be a good person such as top valedictorian, IBC - Pepsi staff cool with
the beeper in the fourth year university, good at foreign language, becoming a
manager after a few working years. Therefore, I thought I stood on the roof of
the world. And then, I were indebted to him, my American friend. I were really
like big fish in a small pond. And one day, big fish travelled to the world to
see the UAE and got a vision.
In
order to know where the destination is, we need to know where we are in. Do not
flatter ourselves. Be honest ourselves. Shocked? Surprised? It is OK. Sometimes,
we need someone who tell us the truth although it is like a bitter pill to swallow.
Too
far-fetched to talk about vision if within 35 years, who knows how the UAE
went? There, in order to get vision, the UAE never generalize but achieve the
specific targets such as the finance; the UAE is the second investment market
with nearly USD 74.00 billion in the past four decades, after Saudi Arabia
(Arab market). Note that there is up to 30 million people in Saudi market, more
triple as much crowded as in the UAE. Therefore, what makes the investors put
money in a country with the domestic market less than 1/8 of Vietnam one? It
was just the UAE’s power and influence to the other markets in region. Nothing
more.
Needless
to say. If making a conference for the Middle East, Africa and Europe partners,
we always arrange in Dubai because of its geography (the intersection of
regions), infrastructure (nowhere compared with the UAE) and brand launch (the
place the people witnessed the pinnacle of norm). If wanting someone “wow”,
take them to the terrace of the 7-star Burj Al Arab hotel and have a cocktail
more than USD 100.00 with them. Speaking of this crazy cocktail, I remember my
old British manager who wanted me to go there immediately. Once coming to
Dubai, anyone wants to witness its luxury. So, 4 people with 2 - 3 cocktail
glasses of each for a drink bill more than a thousand dollar. It is so closed
because many people will be help by it. OK, fine. Because of this, I have a
story for you.
The
UAE has become a popular tourist
destination because of its luxury - best in the world. From 5
million international tourist arrivals in 2003, it was increased to 17 million
in 2013 and brought the UAE a huge revenue of nearly 17 billion dollars. For comparison,
in 2013, Vietnam that welcomed around 7,5 million foreign tourist arrivals with
the total revenue of around 5 billion dollars. How is the UAE so good though their
population not equal to Saigon’s? Again and again, it is also a matter of
vision; they know their goal a popular tourist destination. So, the last 15
years, they have focused on building the tourism infrastructure such as the most
modern hotel, amusement park, restaurant, airport, roads, transportation, …
everything is designed for the visitors’ comfort and satisfaction. When I
visited Dubai at the end of last year, the India taxi driver friendly asked me
if I had a journey of Dubai discovery. When knowing me traveled everywhere, he told
me that the government instructed how to be polite, friendly and help the
visitors, which will make the UAE a popular tourist destination. Goodness me! The
taxi driver knows how to say about vision. So, no need to ask whether the UAE
can do it?
They
did it. For them, the vision is not a distant dream. Day by day, they still get close to the vision that seems
unattainable from 35 years ago and always keep developing. Dubai 2020 vision that promises to bring
Dubai 20 million tourist arrivals with expected revenue of nearly 82 billion
dollars. They have been selected as the host country of World Expo 2020. They
have built Dubai Advanture Studio and Dubai Art Museum at a total cost of more
than 163 billion dollars for the UAE the best world tourism hub. They have all
kinds of entertainment including Dubai Health Strategy 2013 - 2025 which makes
Dubai a top quality healthcare center.
Nhận
xét/Comment:
Như
bài viết nói, UAE không có ý định dừng mà họ luôn phát triển tầm nhìn, nghĩa là
tầm nhìn của họ luôn mới mẻ và thú vị …
Comments
Post a Comment