Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Bằng Chứng Sống Của “Tầm Nhìn”

https://syntheticbilingual.blogspot.com/2023/02/quay-ganh-bang-ong-ra-gioi-to-world.html

By Nguyễn Phi Vân

Source: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới - Nhà Xuất Bản Trẻ (www.Anbooks.vn)

(English below, please)

Bằng Chứng Sống Của “Tầm Nhìn”

Ai trong chúng ta có khả năng nhìn thấy một đất nước hiện đại nhất mọc lên từ sa mạc? Ai trong chúng ta trong vòng 35 năm có thể biến những hộ gia đình chật vật trở thành hộ gia đình có thu nhập thặng dư lớn nhất trên thế giới? Ai trong chúng ta có một tầm nhìn?

Tầm nhìn là thành quả cuối cùng mà bạn mong muốn. Thành quả này có thể nghe rất xa xôi, nghe có vẻ như khó mà thực hiện được. Nó vượt quá tầm với hiện tại của bạn. Nó ép bạn vươn tới điều có vẻ như là không thể. Nó mơ hồ như là phải mất cả mấy chục năm sau mới có thể thực hiện được. Tầm nhìn là mục đích chính, là giá trị cốt lõi, là tương lai xa vời mà bạn hình dung được trong giấc mơ của mình. Nó trở thành di sản mà bạn để lại cho thế hệ tiếp nối. Tầm nhìn trả lời câu hỏi tại sao, vì cái gì mà bạn có mặt và bước đi trong cuộc đời này.

Cũng như nhiều người tuổi trẻ, tôi cũng đã từng loay hoay chẳng biết mình muốn cái gì. Nhà trường thì chẳng bao giờ đả động đến những khái niệm hay ho như là tầm nhìn. Gia đình thì trước giờ có ai đi ra thế giới đâu mà kể cho mình nghe những điều kỳ diệu về giấc mơ có thể biến thành hiện thực. Loay hoay, loay hoay …

Mãi đến một ngày nọ, nhờ làm việc trong khách sạn, tôi quen một anh bạn người Mỹ qua Việt Nam làm ăn. Anh này được cái thẳng tính. Mến tôi lắm ảnh mới nói thẳng: “Ở đây hoài như ếch ngồi đáy giếng. Không thấy thế giới thì làm sao mà phát triển?”

Trời! Nói nghe dễ xa nhau ghê. Hồi đó ít nhiều mình cũng là dân dữ dằn, đậu đại học thì thủ khoa, năm thứ 4 đại học đã đi làm ở công ty IBC – Pepsi, đeo cái máy beeper thật oách. Tiếng Anh tiếng u thì cũng chẳng thua ai. Đi làm chưa mấy năm đã được phong làm trưởng phòng. Vậy thôi mà đã tưởng mình đứng trên nóc nhà thế giới. Sau này nghĩ lại, thấy biết ơn cái anh bạn người Mỹ đó. Mình quả là ếch ngồi đáy giếng.

Có những lúc trong cuộc sống, ta cần những người nói thật, dù sự thật rát như phải nuốt cơm khô. Nhưng nếu không dừng lại để biết mình đang thật sự ở đâu, làm sao ta biết nơi nào là điểm đến? Đừng ảo tưởng! Hãy thật lòng với chính bản thân mình. Sốc cũng được. Ngỡ ngàng cũng chẳng sao! Tôi đã từng là một con ếch. Nhưng con ếch nọ một ngày kia đã đi ra thế giới, nhìn thấy UAE và có một tầm nhìn.

Nói tầm nhìn nghe xa vời lắm. 35 năm ai biết UAE đã làm được đến đâu? Nhưng bạn ơi, họ không nói chung chung đâu nhé. Để đạt được tầm nhìn, UAE đã đạt được những chỉ tiêu hết sức cụ thể. Nếu nói về tài chính, UAE là thị trường thu hút vốn đầu tư đứng thứ 2 trong khối thị trường Ả Rập, chỉ sau Saudi Arabia, với gần 74 tỷ đô la trong bốn thập kỷ qua. Đừng quên thị trường Saudi có đến 30 triệu dân, gấp hơn 3 lần so với UAE. Vậy thì điều gì thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào một đất nước có thị trường nội địa chỉ bằng chưa đến 1/8 thị trường Việt Nam như thế? Đó không gì khác hơn là quyền lực và sức ảnh hưởng của UAE đến các thị trường khác trong khu vực.

Nói đâu xa, mỗi lần làm hội nghị cho các đối tác trong khu vực Trung Đông, châu Phi và cả châu Âu, chúng tôi đều chọn Dubai làm vị trí. Về mặt địa lý mà nói, đây là vị trí dễ dàng tiếp cận nhất từ nhiều khu vực. Về mặt cơ sở hạ tầng mà nói, không đâu có thể bì với UAE. Về sự hiện diện và ra mắt của các thương hiệu, đây chính là nơi người ta có thể mục kích những bài học về đỉnh cao của chuẩn mực. Và nếu cần phải “wow” ai đó, có thể đưa họ lên tầng thượng của khách sạn 7 sao Burj Al Arab, mời một ly cốc tai có giá hơn 100 đô. Nói đến cái ly cốc tai dở hơi này, nhớ ông sếp cũ người Anh cứ bắt phải đi cho bằng được. Dù gì cũng đã đến Dubai, ai mà chẳng muốn mục kích sự xa hoa. Thế là 4 người, mỗi người 2-3 ly cốc tai. Vậy mà đêm đó trả hơn ngàn đô cái hóa đơn nước uống. Nghĩ lại mà tiếc đứt ruột. Nhiêu đó tiền cứu được bao nhiêu người! Mà thôi. Cũng nhờ vậy mới có chuyện mà kể cho các bạn.

Cũng vì cái sự xa hoa, “nhất thế giới” các kiểu đó mà UAE đã trở thành trung tâm du lịch của khu vực. Từ 5 triệu lượt khách nước ngoài năm 2003, UAE đã nâng số lượng khách du lịch lên 17 triệu năm 2013, mang về cho đất nước này một khoản thu khổng lồ trị giá gần 17 tỷ đô la. Để cho dễ hình dung, Việt Nam năm 2013 đón khoảng 7,5 triệu lượt khách, với tổng doanh thu từ khách du lịch nước ngoài khoảng 5 tỷ đô. Cả nước này chưa bằng dân số Sài Gòn. Họ làm thế nào mà hay dữ? Nói đi nói lại thì cũng là chuyện tầm nhìn. Họ biết rõ mình muốn trở thành trung tâm du lịch của khu vực. Vậy là 15 năm qua, UAE tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch. Nào là khách sạn, khu vui chơi, nhà hàng, sân bay hiện đại nhất, đường sá, phương tiện vận chuyển …, cái gì cũng được thiết kế sao cho du khách cảm thấy tiện nghi và hài lòng nhất. Hồi cuối năm rồi khi ghé lại Dubai, anh tài xế taxi người Ấn Độ còn thân thiện hỏi tôi có chương trình khám phá Dubai chưa. Nghe nói tôi đã đi khắp nơi rồi, anh mới bảo chính phủ dạy làm du lịch là phải lịch sự, thân thiện và giúp đỡ du khách như thế. Có vậy mới giúp UAE trở thành trung tâm du lịch của khu vực. Trời! Lái taxi còn biết nói đến tầm nhìn. Hỏi UAE có làm được không ư? Chắc không cần phải hỏi.

UAE đã làm được. Tầm nhìn đối với họ chẳng phải là một giấc mơ xa vời. Từng ngày, từng ngày, họ vẫn đang tiến dần đến tầm nhìn tưởng như không thể với tới từ 35 năm trước. Nhưng họ chẳng có dấu hiệu gì là dừng lại. Tầm nhìn Dubai 2020 hứa hẹn sẽ mang về cho Dubai 20 triệu lượt khách du lịch, với dự kiến doanh thu gần 82 tỷ đô. Họ đã được chọn làm nước đăng cai sự kiện World Expo 2020. Họ đang xây khu giải trí khổng lồ Dubai Advanture Studio và bảo tàng nghệ thuật Dubai với tổng chi phí hơn 163 tỷ đô la để thật sự biến UAE thành trung tâm du lịch không ai qua mặt nổi. Ăn chơi nhảy múa các kiểu đã đành, chiến lược sức khỏe Dubai 2013-2025 (Dubai Health Strategy 2013-2025) cũng không quên biến Dubai trở thành trung tâm du lịch sức khỏe của cả khu vực bằng cách xây dựng những trung tâm chăm sóc sức khỏe hàng đầu về chất lượng.

Cùng lúc đó, Abu Dhabi, thành phố lớn thứ 3 tại UAE và là trung tâm tài chính, thương mại lớn thứ 2 tại UAE, đang ráo riết thực hiện tầm nhìn Abu Dhabi 2030 với mục tiêu biến thành phố này thành trung tâm phát triển công nghiệp hàng không và năng lượng tái tạo. Abu Dhabi cũng hứa hẹn sẽ đầu tư vào giáo dục, mở cửa đón chào các trường đại học quốc tế xây dựng thêm cơ sở đào tạo và nghiên cứu.
(Vui lòng xem Synthetic Bilingual Blog nhận xét bên dưới)
Translated by Synthetic Bilingual Blog

Living evidence of “vision”

Who of us has a chance to see the most modern country growing in the desert? And within 35 years, who of us can make the poor households the ones with the most residual income in the world? Then, who of us has a vision?

What is Vision? It is the expected achievement from you, the primary aim, the core values and the far-fetched future envisioned by your dream. It itself gives you a reason why you were born to live this life and will be the legacy for the next generation. It sounds like far-fetched and goes far beyond you. It seems to be an impossibility that makes you need to reach to within some decades.

Just like many young people else, I used to not knowing what I wanted. Schools never taught any cool concept such as vision, and my family, no one has travelled to the world to tell me how magic the dream comes true. And then, not knowing what to do, not knowing …

Until one day, at my workplace (hotel), I made friend with a man who came to Vietnam for business. He spoke straight to me: “Still being here is like big fish in a small pond. Not knowing what the world is, not developing yourself.”

Clara! What the heartbreaking words! Formerly, I used to be a good person such as top valedictorian, IBC - Pepsi staff cool with the beeper in the fourth year university, good at foreign language, becoming a manager after a few working years. Therefore, I thought I stood on the roof of the world. And then, I were indebted to him, my American friend. I were really like big fish in a small pond. And one day, big fish travelled to the world to see the UAE and got a vision.

In order to know where the destination is, we need to know where we are in. Do not flatter ourselves. Be honest ourselves. Shocked? Surprised? It is OK. Sometimes, we need someone who tell us the truth although it is like a bitter pill to swallow.

Too far-fetched to talk about vision if within 35 years, who knows how the UAE went? There, in order to get vision, the UAE never generalize but achieve the specific targets such as the finance; the UAE is the second investment market with nearly USD 74.00 billion in the past four decades, after Saudi Arabia (Arab market). Note that there is up to 30 million people in Saudi market, more triple as much crowded as in the UAE. Therefore, what makes the investors put money in a country with the domestic market less than 1/8 of Vietnam one? It was just the UAE’s power and influence to the other markets in region. Nothing more.

Needless to say. If making a conference for the Middle East, Africa and Europe partners, we always arrange in Dubai because of its geography (the intersection of regions), infrastructure (nowhere compared with the UAE) and brand launch (the place the people witnessed the pinnacle of norm). If wanting someone “wow”, take them to the terrace of the 7-star Burj Al Arab hotel and have a cocktail more than USD 100.00 with them. Speaking of this crazy cocktail, I remember my old British manager who wanted me to go there immediately. Once coming to Dubai, anyone wants to witness its luxury. So, 4 people with 2 - 3 cocktail glasses of each for a drink bill more than a thousand dollar. It is so closed because many people will be help by it. OK, fine. Because of this, I have a story for you.

The UAE has become a popular tourist destination because of its luxury - best in the world. From 5 million international tourist arrivals in 2003, it was increased to 17 million in 2013 and brought the UAE a huge revenue of nearly 17 billion dollars. For comparison, in 2013, Vietnam that welcomed around 7,5 million foreign tourist arrivals with the total revenue of around 5 billion dollars. How is the UAE so good though their population not equal to Saigon’s? Again and again, it is also a matter of vision; they know their goal a popular tourist destination. So, the last 15 years, they have focused on building the tourism infrastructure such as the most modern hotel, amusement park, restaurant, airport, roads, transportation, … everything is designed for the visitors’ comfort and satisfaction. When I visited Dubai at the end of last year, the India taxi driver friendly asked me if I had a journey of Dubai discovery. When knowing me traveled everywhere, he told me that the government instructed how to be polite, friendly and help the visitors, which will make the UAE a popular tourist destination. Goodness me! The taxi driver knows how to say about vision. So, no need to ask whether the UAE can do it?

They did it. For them, the vision is not a distant dream. Day by day, they still get close to the vision that seems unattainable from 35 years ago and always keep developing. Dubai 2020 vision that promises to bring Dubai 20 million tourist arrivals with expected revenue of nearly 82 billion dollars. They have been selected as the host country of World Expo 2020. They have built Dubai Advanture Studio and Dubai Art Museum at a total cost of more than 163 billion dollars for the UAE the best world tourism hub. They have all kinds of entertainment including Dubai Health Strategy 2013 - 2025 which makes Dubai a top quality healthcare center.

Also, the vision of Abu Dhabi 2030 - a development center for aviation industry and renewable energy - has been aggressively implementing by Abu Dhabi - the 3rd largest city and the 2nd largest financial-commercial center in the UAE, which promises the investment in education and the welcome of international universities as well.
Dịch bởi Synthetic Bilingual Blog

Nhận xét/Comment:

Như bài viết nói, UAE không có ý định dừng mà họ luôn phát triển tầm nhìn, nghĩa là tầm nhìn của họ luôn mới mẻ và thú vị …

Not only me but also some people recently know about the UAE and see how their vision goes the next …

Comments

Popular posts from this blog

Mushroom Magic: 5 Ways Fungus-based Technology Will Change the World (Ma Lực Nấm: 5 Phương Pháp Dựa Trên Công Nghệ Nấm Sẽ Thay Đổi Thế Giới)

Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Đất Nước Của Những Điều … Dễ Nhất!

Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Năng Lượng Của 50000 Người