Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Đất Nước Của Những Điều … Dễ Nhất!

https://syntheticbilingual.blogspot.com/2023/06/quay-ganh-bang-ong-ra-gioi-to-world-at.html

By Nguyễn Phi Vân

Source: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới - Nhà Xuất Bản Trẻ (www.Anbooks.vn)

(English below, please)

Đất nước của những điều … dễ nhất!

Ngày xưa ba tôi dạy: “Hãy chuẩn bị sẵn sàng đi rồi cơ hội sẽ đến.” Cái câu này sau bao nhiêu năm nghiệm lại thấy đúng. Khi năng lực bản thân chưa đủ thì cơ hội nó chẳng thèm ghé mắt. “Lưu manh” một chút thì quơ quơ quào quào, may mắn có khi cũng xốp được một em. Nhưng mà cái em cơ hội đó chẳng bao lâu nó cũng hiểu ra, rằng ở với mình thì nó chẳng có đường phát triển. Thế là nó xăm xăm bỏ đi. Trong kinh doanh có một triết lý rất hay: “farming, not hunting” (phải biết nuôi trồng chứ không nên chỉ lo đi săn bắn). Nếu cả đời chỉ lo đi săn cơ hội thì cả đời cũng chỉ là kẻ thợ săn nơm nớp từng ngày. Còn nếu biết bỏ công gieo trồng hạt giống, đúng là hồi đầu có cực một chút, nhưng một ngày kia nó sẽ nở ra một bầy cơ hội.

Singapore đã gieo trồng hạt giống cách đây 50 năm chỉ để vươn đến tầm nhìn. Họ tạo ra cho đất nước này những điều dễ nhất, và thế là người ta ùn ùn kéo về đây làm ăn. Giao thông vận chuyển ư? Singapore đứng trong top 5 trên thế giới về chất lượng cơ sở hạ tầng, nhất là cảng hàng không và cảng biển. Sân bay Changi, sân bay mà tôi ưa thích nhất, được tổ chức hàng không Skytrax bình bầu là sân bay tốt nhất trên thế giới năm 2014. Changi đứng thử 8 trên thế giới về số lượng hành khách và dẫn đầu châu Á với hơn 145 triệu lượt khách trong năm 2014. Nghĩa là gấp gần 26 lần dân số của Singapore (5.6 triệu). Một đất nước có diện tích chỉ bằng 2.3% Việt Nam, vậy mà khách đến sân bay lại đông hơn Việt Nam 5 lần.

Đến làm ăn đã dễ, làm ăn rồi thì thuế thu nhập doanh nghiệp lại thấp (17%). Trong khu vực châu Á này, chỉ có Hongkong ưu đãi về thuế hơn (16.5%), nếu so với Việt Nam 22%. Đứng từ góc độ nhà đầu tư nước ngoài, ai mà không thích được ưu đãi? Một vấn đề nữa mà người làm kinh doanh rất quan tâm là vấn đề giải quyết tranh chấp. Làm ăn thì phải có tranh chấp. Thế nhưng nếu đưa ra giải quyết tại tòa án Singapore thì chỉ có 150 ngày là giải quyết xong. Trong khi đó, bình quân số ngày giải quyết tranh chấp ở khu vực Đông Á lên đến 554 ngày. Ở Việt Nam theo tôi biết có trường hợp đến vài năm.

Bài tham khảo: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Singapore Châu Âu Giữa Lòng Châu Á

(Vui lòng xem Synthetic Bilingual Blog bình luận bên dưới)

Translated by Synthetic Bilingual Blog

Country with … the easiest things!

My dad used to tell me that: “A goal without a plan is just a wish.” It is always true after ups and downs. If incapacity, it is hard to seize the opportunity, but just a little “roguery”, if lucky, the opportunity will be seized. After all, it will be lost because of incapacity. Here is a business philosophy: “Farming, not hunting”. You will be just a hunter if an opportunist. But if you know how to “sow the seeds”, the opportunities will come to you, someday. Of course, it is a bit difficult at first.

Singapore that was planted seed 50 years ago to get vision today: the easiest things attract foreign investors, infrastructure quality ranks the top 5 in the world, especially airport and harbour. In 2014, Change airport - my favourite place - was voted the best airport in the world by Skytrax, ranked 8th in the world in term of passenger numbers and led Asia with more than 145 million passengers; it is 26 times the Singapore population (5.6 million). Although it is a country with an area only 2.3% of Vietnam, the number of visitors at the airport is fivefold.

In Asia, doing business is welcome with corporation tax low (17%) in Singapore, and tax incentives (16.5%) is enjoyed in Hongkong only. How about Vietnam? It is 22%. From the foreign investor’s standpoint, who does not like any incentives? Besides that, the trader interest in one more thing - dispute settlement that needed in business and completed only 150 days by Singapore court. Meanwhile, in East Asia, it takes up to 554 days. And in Vietnam, as far as I know, it takes up to several years in some cases.

Related to: Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Singapore Châu Âu Giữa Lòng Châu Á 

Dịch bởi Synthetic Bilingual Blog

Nhận xét/Comment:

Singapore có nhiều thứ khiến người ta ghi nhớ, đến rồi sẽ thấy nhớ khi về; điều khiến tui thích nhất là Changi, hầu như ai cũng thích nơi này, không có cảm giác nó là sân bay mà là khu vui chơi giải trí.

As the last post, the author wrote the Singaporean who always complain, but to me, not all of them are always complain because I have met and talked to some local people who are very nice.

Tham khảo/Reference: https://syntheticbilingual.blogspot.com/ 

Comments

Popular posts from this blog

Mushroom Magic: 5 Ways Fungus-based Technology Will Change the World (Ma Lực Nấm: 5 Phương Pháp Dựa Trên Công Nghệ Nấm Sẽ Thay Đổi Thế Giới)

Quảy Gánh Băng Đồng Ra Thế Giới (To the World) - Singapore Châu Âu Giữa Lòng Châu Á